Review Khế Ước Bán Dâu: Lời Khế Ước Đáng Sợ Hay Một Lời Hứa Hão Huyền Từ Điện Ảnh Việt?

Trong bối cảnh dòng phim kinh dị dân gian đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ tại các phòng vé Việt Nam, “Khế Ước Bán Dâu” của đạo diễn Lê Văn Kiệt và biên kịch Bùi Kim Quy bước ra với một lời hứa hẹn đầy hấp dẫn. Mang theo chất liệu cổ trang và những hủ tục rùng rợn, tác phẩm này được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện, đặc biệt với sự góp mặt của “nàng thơ kinh dị” Lâm Thanh Mỹ. Liệu bộ phim có thể tạo ra một “khế ước” thành công với khán giả, hay chỉ là một lời hứa hão huyền?

Điểm Cộng: Bức Tranh Dân Gian Đầy Hứa Hẹn và Không Khí Ma Mị

Thứ đầu tiên “Khế Ước Bán Dâu” gây ấn tượng là việc khai thác các chất liệu văn hóa dân gian miền Bắc xưa. Phim dũng cảm chạm đến những góc khuất tâm linh đầy ám ảnh như tục “nuôi quỷ, thờ tà” trong các gia đình quyền quý để duy trì vinh hoa phú quý, hay hủ tục “bán dâu” – nơi những cô gái nghèo trở thành món hàng trao đổi. Đây là những yếu tố mà ngay cả khi chỉ mới nghe qua, đã đủ sức gợi lên một không khí rùng rợn, bí ẩn và đầy tò mò.

Bối cảnh miền Bắc xưa và các hủ tục đáng sợ trong phim Khế Ước Bán Dâu hứa hẹn nhiều yếu tố kinh dịBối cảnh miền Bắc xưa và các hủ tục đáng sợ trong phim Khế Ước Bán Dâu hứa hẹn nhiều yếu tố kinh dị

Ngay từ những thước phim đầu tiên, không khí u ám, ma mị đã được thiết lập một cách hiệu quả. Cảnh đưa dâu băng qua chốn rừng sâu nước độc, rồi tiến vào ngôi nhà cổ kính, bề thế nhưng lại âm u, quái dị của gia tộc họ Vũ đã vẽ nên một bối cảnh đáng sợ. Những ngoại cảnh quay tại Ninh Bình hùng vĩ, ẩn chứa vẻ đẹp chết chóc, kết hợp với ngôi nhà cổ với ánh sáng leo lét, ma quái đã tạo nên một bức tranh thị giác ấn tượng.

Cảnh đưa dâu đầu phim với không khí âm u, báo hiệu những điều không lành tại nhà họ VũCảnh đưa dâu đầu phim với không khí âm u, báo hiệu những điều không lành tại nhà họ Vũ

Đặc biệt, hình tượng Mộc Thần – một biểu tượng của niềm tin bị tha hóa, được đặt trên bàn thờ như một vật tế sống – thực sự là một chi tiết đáng giá, có khả năng khiến người xem lạnh gáy và ám ảnh. Đây là điểm sáng về mặt hình ảnh và ý tưởng mà phim đã xây dựng thành công, góp phần tạo nên một bầu không khí kinh dị đậm chất tâm linh.

Điểm Trừ: Kịch Bản Đơn Giản, Chiều Sâu Hời Hợt và “Vết Dầu Loang” Cổ Trang

Tiếc thay, những yếu tố hứa hẹn ban đầu lại không được phát huy tối đa bởi một kịch bản đơn giản, dễ đoán và thiếu chiều sâu. Câu chuyện xoay quanh Nhài (Lâm Thanh Mỹ), một nàng dâu phương Nam lạc bước vào gia đình họ Vũ đầy bí ẩn, nhanh chóng đi theo mô-típ quen thuộc của thể loại kinh dị dân gian: nhân vật yếu thế bị đẩy vào một cái bẫy chết người.

Bầu không khí căng thẳng, u ám bao trùm ngôi nhà cổ của gia đình họ Vũ, tạo cảm giác bất an cho người xemBầu không khí căng thẳng, u ám bao trùm ngôi nhà cổ của gia đình họ Vũ, tạo cảm giác bất an cho người xem

Dù được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Thục Linh, với kỳ vọng khai thác những khía cạnh đen tối về giai cấp, nỗi đau và sự bất công của người phụ nữ thời phong kiến, phim lại chọn cách tập trung vào những chiêu trò hù dọa “câu khách” và cả “cảnh nóng” của cặp đôi Nhài – Thế Định, thay vì đào sâu vào nội dung ý nghĩa. Điều này khiến câu chuyện trở nên hời hợt, không đủ sức nặng để chạm đến cảm xúc khán giả hay để lại ấn tượng sâu sắc.

Sự xuất hiện của Nhài trong gia đình họ Vũ có phải là một phần của âm mưu thâm độc?Sự xuất hiện của Nhài trong gia đình họ Vũ có phải là một phần của âm mưu thâm độc?

Các nhân vật chính cũng gặp tình trạng “phẳng”, thiếu chiều sâu. Nhài, dù được Lâm Thanh Mỹ thể hiện khá ổn với sự giằng xé nội tâm khi cố bảo vệ đứa con, vẫn chưa thoát khỏi hình tượng một cô gái lương thiện, tuyệt vọng quen thuộc. Nhân vật Thế Định (Hữu Vi) – người chồng ôm bi kịch nặng nề – cũng không khá hơn, hiện lên mệt mỏi, thờ ơ và thiếu sự phát triển cần thiết để tạo nên sức hút.

Đêm tân hôn của Nhài trong ngôi nhà mới tràn ngập sự đáng sợ và những điềm báo kỳ lạĐêm tân hôn của Nhài trong ngôi nhà mới tràn ngập sự đáng sợ và những điềm báo kỳ lạ

Sự xuất hiện của Thế Giang (Lãnh Thanh), người con thứ mang đến một màu sắc khác biệt và tiềm năng cho câu chuyện, nhưng lại có quá ít đất diễn, khiến cơ hội tạo điểm nhấn cho phim bị bỏ lỡ. Nếu đã xem nhiều phim cùng thể loại, khán giả sẽ dễ dàng “bắt bài” các tình tiết và không tìm thấy bất ngờ nào đáng kể.

Thế Định luôn hiện diện với vẻ mệt mỏi, thờ ơ, ẩn chứa bi kịch cá nhân và sự bế tắcThế Định luôn hiện diện với vẻ mệt mỏi, thờ ơ, ẩn chứa bi kịch cá nhân và sự bế tắc

Điểm trừ lớn nhất, và cũng là gây thất vọng nhất đối với một tác phẩm cổ trang, chính là việc phim không tạo được bầu không khí cổ xưa thuần Việt. Từ phục trang, cách xưng hô cho đến khí chất diễn viên, “Khế Ước Bán Dâu” dễ dàng khiến người xem liên tưởng đến… một web drama Trung Quốc.

Câu hỏi lớn đặt ra: Tại sao Thế Định lại tỏ ra lạnh nhạt với người vợ mới của mình?Câu hỏi lớn đặt ra: Tại sao Thế Định lại tỏ ra lạnh nhạt với người vợ mới của mình?

Việc sử dụng các từ ngữ như “lão gia”, “phu nhân”, “thiếu gia” trong thoại không chỉ thiếu chuẩn xác về ngữ cảnh của một gia đình phú hộ Bắc Bộ mà còn quá phổ biến trong phim cổ trang Trung Quốc, hoàn toàn không phù hợp với cách nói chuyện của người Việt xưa.

Mặc dù nhân vật Nhài có số phận bi thương, khán giả vẫn khó tìm thấy sự đồng cảm sâu sắcMặc dù nhân vật Nhài có số phận bi thương, khán giả vẫn khó tìm thấy sự đồng cảm sâu sắc

Hơn nữa, một số diễn viên với nét mặt quá hiện đại, dù có những phân cảnh đẹp mắt, nhưng cái đẹp đó lại mang tính tạp chí hay MV ca nhạc, thiếu đi khí chất và vẻ đẹp dung dị của người Việt xưa. Ngay cả cái tên “Nhài” của nữ chính, một cô gái phương Nam, cũng tạo cảm giác lạ lẫm khi đặt vào bối cảnh Bắc Bộ.

Sự biến mất bí ẩn của Thế Giang gợi mở nhiều uẩn khúc và bí mật đen tối của gia tộcSự biến mất bí ẩn của Thế Giang gợi mở nhiều uẩn khúc và bí mật đen tối của gia tộc

Sự thiếu vắng tính bản địa trong một bộ phim mang mác cổ trang là một điểm yếu chí mạng, đánh mất cơ hội tạo nên sự khác biệt và niềm tự hào về văn hóa Việt.

Trang phục và bối cảnh trong phim Khế Ước Bán Dâu dễ khiến người xem liên tưởng đến các tác phẩm cổ trang Trung QuốcTrang phục và bối cảnh trong phim Khế Ước Bán Dâu dễ khiến người xem liên tưởng đến các tác phẩm cổ trang Trung Quốc

Mặc dù phim có những cảnh quay ngoại cảnh đẹp và ý tưởng về Mộc Thần ấn tượng, nhưng những chi tiết nhỏ trong thiết kế sản xuất lại không được chăm chút kỹ lưỡng, khiến tổng thể bộ phim mất đi sự liền mạch và thuyết phục về mặt bối cảnh lịch sử.

Cái tên "Nhài" của nữ chính, xuất thân từ phương Nam, tạo nên sự lạ lẫm trong bối cảnh Bắc Bộ xưaCái tên “Nhài” của nữ chính, xuất thân từ phương Nam, tạo nên sự lạ lẫm trong bối cảnh Bắc Bộ xưa

Tóm lại, “Khế Ước Bán Dâu” là một tác phẩm chứa đựng nhiều tiềm năng từ chất liệu dân gian và sự kết hợp của những tên tuổi lớn, nhưng lại chưa thể biến những hứa hẹn đó thành một trải nghiệm điện ảnh thực sự xuất sắc. Phim chệch hướng trong việc xây dựng kịch bản, phát triển nhân vật và đặc biệt là thiếu đi sự chân thực trong yếu tố cổ trang Việt Nam.

Cảnh trừ tà đầy ấn tượng của Thế Giang, một trong những điểm nhấn hiếm hoi của phimCảnh trừ tà đầy ấn tượng của Thế Giang, một trong những điểm nhấn hiếm hoi của phim

Đánh giá chi tiết:

  • Kịch Bản: 5/10 (Ý tưởng tốt nhưng triển khai hời hợt, thiếu chiều sâu và dễ đoán)
  • Diễn Xuất: 6/10 (Lâm Thanh Mỹ ổn định nhưng nhân vật hạn chế, các vai phụ chưa đủ sức bật)
  • Âm Thanh – Hình Ảnh: 7/10 (Ngoại cảnh đẹp, không khí ma mị tốt, hình tượng Mộc Thần ấn tượng, nhưng phục trang và tính cổ trang còn yếu)

Tổng điểm: 5.5/10

Viết một bình luận